News & Event

ศึกษาดูงานโรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (สาธิต PIM)

ศึกษาดูงานโรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (สาธิต PIM)

27 November 2020

ดร.ชาติชาย นรเศรษฐาภรณ์ ได้มอบหมายให้คุณมั่นกมล อุราสุข และคุณสาริศ ไพเราะ เป็นตัวแทนในการศึกษาดูงานโรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (สาธิต PIM) โดยมีคุณสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษา หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการศึกษาดูงาน พบประเด็นน่าสนใจในด้านการบริหารงานโรงเรียนและการจัดระบบการเรียนการสอน ดังนี้

1. ใช้เวลาวางแผนจัดระบบการเรียนการสอน เทคโนโลยี และฝึกอบรมครูผู้สอนนาน 2-3 ปี ก่อนเปิดรับนักเรียน (2558-2560)

2.มีการวิเคราะห์การศึกษารูปแบบต่างๆจากทั่วโลก ก่อนจัดทำ MOU กับสถานทูตฟินแลนด์ เพื่อจัดฝึกอบรมผู้บริหาร ครู และบุคลากร โดยวิทยากรจาก University of Jyvaskyla มหาวิทยาลัยฝึกหัดครูชั้นนำของโลกจากประเทศฟินแลนด์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง Happiness School & Active Learning

3.ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ โดยได้ร่วมมือกับ Apple พัฒนาโปรแกรมเพื่อการเรียนรู้และติดตามผล นักเรียนจะมี IPAD คนละเครื่อง เพื่อใช้ในการเรียนรู้แบบ Active Learning เช่น ทดลองผ่าตัดหัวใจด้วยแบบจำลอง 3 มิติ ก่อนลงมือผ่าจริง (ด้วยหัวใจหมู) เป็นต้น

4.ให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมครูผู้สอน ครูผู้สอนต้องสามารถสอนแบบ Active Learning มีขั้นตอนการเตรียมรับสมัครครูผู้สอนสำรองไว้ล่วงหน้า มีการทดลองสอนกับครูผู้สอนเพื่อประเมินผ่าน/ไม่ผ่าน มีการฝึกอบรมการออกแบบการสอนและการใช้เทคโนโลยีนานก่อนได้เริ่มงาน

5.มีการเก็บข้อมูลความสนใจและความถนัดของนักเรียนเป็นรายบุคคล เพื่อเสริมวิชาเรียนตามความต้องการของนักเรียน ประเมินผลนักเรียนลงลึกเป็นรายข้อ ว่าผู้เรียนแต่ละคนพลาดข้อไหน เนื้อหาเป็นอย่างไร เพื่อเป็นข้อมูลย้อนกลับให้นักเรียน ซึ่งผลของนักเรียนทุกคนสามารถใช้ประเมินความสามารถของครูผู้สอนได้ด้วยเช่นกัน

6.ในห้องเรียนเด็กทุกคนจะได้มีส่วนร่วม เป็นชั้นเรียนแห่งความเสมอภาค เน้นการลงมือปฏิบัติ เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง มีการดูงานในสถานที่จริงบ่อยครั้ง ซึ่งนักเรียนแต่ละคนจะมีโจทย์ความสนใจที่จะไปเรียนรู้แตกต่างกัน

7.โรงเรียนไม่มีนโยบายติวสอบ แต่ผลคะแนนโอเน็ตสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศและจังหวัดนนทบุรีอย่างเห็นได้ชัด

8.โครงสร้างของโรงเรียน ให้ความสำคัญกับการคืนครูสู่ห้องเรียน โดยโรงเรียนได้เชิญผู้เชียวชาญเฉพาะทางต่างๆ เช่น ด้านวิชาการ ด้านบริหาร ด้านแผนการสอน ด้านเทคโนโลยี ด้าน Bio Science มาเป็นที่ปรึกษาผู้อำนวยการและครูผู้สอนโดยตรง ผู้อำนวยการจะบริหารงานทางด้านวิชาการ และกิจการนักเรียน เป็นหลัก ในส่วนงานฝ่ายสนับสนุน เช่น IT จัดซื้อ PR-Marketing อาคารสถานที่ และบัญชีการเงิน โรงเรียนได้จัดให้มีตำแหน่งผู้จัดการ มาทำหน้าที่แทน ทำให้สามารถเพิ่มค่างานหลักและลดภาระงานด้านอื่นๆของครูผู้สอนและผู้อำนวยการได้เป็นอย่างดี