News & Event

วิทยาลัยเทคนิคปักธงชัย เปิดเวที Show & Share เสริมสร้างการเรียนการสอนอาชีพในโรงเรียนมัธยม

วิทยาลัยเทคนิคปักธงชัย เปิดเวที Show & Share เสริมสร้างการเรียนการสอนอาชีพในโรงเรียนมัธยม

01 December 2022

วิทยาลัยเทคนิคปักธงชัย เปิดเวที Show & Share ผลลัพธ์การจัดการเรียนการสอน “ห้องเรียนอาชีพในโรงเรียนมัธยม” ผ่านโครงการแข่งขันทักษะและกระบวนการเรียนรู้จากห้องเรียนหุ่นยนต์ “ปักธงชัยพิชิตยอดเขาลำพระเพลิง” และโครงการเปิดบ้านรับน้องสู่เส้นทางสายอาชีพ ได้รับเกียรติจาก ดร.นิรุตต์ บุตรแสนลี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา มาเป็นประธานในพิธีเปิด และมอบโล่รางวัลพร้อมเกียรติบัตรให้กับผู้ชนะการแข่งขันฯ ณ วิทยาลัยเทคนิคปักธงชัย

ดร.นิรุตต์ บุตรแสนลี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา ชื่นชม การจัดโครงการที่บูรณาการจากกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียน สู่นอกห้องเรียน นำนักเรียนที่ไม่ได้มีบริบทของอาชีวศึกษา เข้ามาเรียนรู้และฝึกปฏิบัติภายใต้สถานการณ์จริง จัดการเรียนการสอนเป็นเรื่องราว เป็นชิ้นงาน บูรณาการความรู้ข้ามศาสตร์วิชา ส่งเสริมระบบการคิดเชิงสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ที่มีคุณค่า สรรค์สร้างมาเป็นหุ่นยนต์แก้ปัญหาตามโจทย์ที่ตั้งไว้ และยังได้รวบรวมเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็ง ทั้งภาครัฐและเอกชน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา “ผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง เพื่อการพัฒนาประเทศ” ตอบรับนโยบาย Quick Win เกือบทุกข้อ ไม่ว่าจะเป็น การยกระดับการจัดการอาชีวศึกษา เพิ่มสมรรถนะผู้เรียนสู่กำลังคนสมรรถนะสูงด้วยการสร้างผลงานสร้างสรรค์ฯ, ยกระดับความร่วมมือและและสร้างภาพลักษณ์ สร้างความเข้มแข็งภาคีเครือข่ายความร่วมมือคุณภาพสูง พลิกโฉมภาพลักษณ์อาชีวศึกษาด้วยการบูรณาการนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และองค์ความรู้สู่ชุมชน, สร้างโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำในการอาชีวศึกษาด้วยโครงการทวิศึกษาแนวใหม่ ขับเคลื่อนระบบการอาชีวศึกษาให้เอื้อต่อผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมายและช่วงวัย ทั้งยังกล่าวว่า “กิจกรรมโครงการนี้..เป็นอีกหนึ่งก้าวที่น่าชื่นชม ในการพัฒนายกระดับการพัฒนาอาชีวศึกษา” อีกด้วย

วิทยาลัยเทคนิคปักธงชัย ได้ขับเคลื่อนโครงการ “ห้องเรียนอาชีพในโรงเรียนมัธยม” ทั้งนี้เพื่อตอบรับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ในการจัดทำแผนการบูรณาการด้านการศึกษา เพื่อเพิ่มศักยภาพและคุณภาพของโรงเรียนในทุกด้าน ยกระดับสถานศึกษาสู่อนาคต และเป็นสถานศึกษาในโครงการ “โรงเรียนร่วมพัฒนา(Partnership School Project)” ของกลุ่มเซ็นทรัล ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันในการพัฒนาสถานศึกษา เพื่อยกระดับการศึกษาของประเทศไทยให้เทียบเท่าระดับสากล ขยายผลการดำเนินโครงการฯ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นโรงเรียนขยายโอกาส ในพื้นที่อำเภอปักธงชัยและพื้นที่ใกล้เคียง จัดอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นรายวิชาหุ่นยนต์เล็ก เพื่อสอดรับกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องยกระดับคุณภาพการศึกษา ได้รับความสนใจจากโรงเรียนมัธยมเครือข่ายเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 12 โรงเรียน เพื่อเป็นการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนการสอน วิทยาลัยเทคนิคปักธงชัยจึงจัดโครงการแข่งขันทักษะกระบวนการเรียนรู้จากห้องเรียนหุ่นยนต์ “ปักธงชัยพิชิตยอดเขาลำพระเพลิง” ขึ้น ถือเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ส่งเสริมการเรียนการสอนตามกระบวนการเรียนรู้ให้กับเยาวชนของชาติ คิดเป็น ทำเป็น และสามารถนำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ ในการดำเนินการครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณการดำเนินโครงการ PTC to The Future กิจกรรมที่ 2 โครงการแข่งขันทักษะกระบวนการเรียนรู้จากห้องเรียนหุ่นยนต์ “ปักธงชัยพิชิตยอดเขาลำพระเพลิง” ของกลุ่มเซ็นทรัล และงบประมาณสนับสนุนกิจกรรมจาก บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท ไชยแมชชีนเนอร์รี่ ซัพพลาย จำกัด, โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง, สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 5, หน่วยงานราชการ และร้านค้าในพื้นที่อำเภอปักธงชัย
ขอขอบคุณผู้สนับสนุนโครงการฯ ทุกท่าน

#CentralGroup #CentralTham #CPF #โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง #สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต5
#prสอศ.