News & Event

กลุ่มเซ็นทรัลและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาผู้นำทางการศึกษา

กลุ่มเซ็นทรัลและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาผู้นำทางการศึกษา

22 April 2023

คุณพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล ดร.ชาติชาย นรเศรษฐาภรณ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส กลุ่มเซ็นทรัล เข้าร่วมกิจกรรมที่สาขาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดขึ้น โดยเริ่มจาก การเสวนาในหัวข้อ “ทิศทางการพัฒนาผู้นำทางการศึกษาในยุคพลิกผัน”
โดยมี ผู้ร่วมเสวนา ได้แก่
1) ดร.ชาติชาย นรเศรษฐาภรณ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส กลุ่มเซ็นทรัล
2) ดร.อนันต์ พันนึก ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3) นางพวงทอง ศรีวิลัย ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
5) ดร.สิรินันท์ ศรีวีระสกุล ประธานกรรมการพันธกิจการศึกษา สภาคริสตจักรในประเทศไทย
ซึ่งผู้ร่วมเสวนาได้ให้แนวคิดคำชี้แนะกับนักศึกษาในแง่มุมต่างๆให้สามารถนำไปปรับใช้กับการบริหารการศึกษาในอนาคตได้

ต่อจากนั้นเป็นพิธีเปิดศูนย์วิจัยลดความเหลื่อมล้ำเพื่อสร้างโอกาสทางสังคม ซึ่งจัดตั้งขึ้นหลังจากการลงนาม MOU ระหว่างบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา โดยคุณพิชัย จิราธิวัฒน์ ได้มอบป้ายศูนย์วิจัยฯ ให้กับ รองศาสตราจารย์ ดร.วินิตา บุญโยดม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ ดร.ขวัญชัย รัตนเสถียร ที่ปรึกษาฝ่ายพัฒนาการศึกษาและสังคมอย่างยั่งยืน กลุ่มเซ็นทรัล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุบัน พรเวียง หัวหน้าศูนย์วิจัยฯ ซึ่งศูนย์วิจัยฯ นี้ จะเป็นหน่วยงานสำคัญในการพัฒนาการศึกษาและสังคมในเชียงใหม่ ในรูปแบบ Chiang Mai Model

เมื่อจบพิธีเปิดศูนย์วิจัยฯ แล้ว เข้าสู่ช่วงการสะท้อนการศึกษาดูงานประเด็น “การศึกษาดูงาน ณ ตลาดจริงใจ/โครงการแม่ทา ที่เป็นการถอดบทเรียนเพื่อการพัฒนาความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงสู่การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยนักศึกษาปริญาโท-เอก สาขาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ ทั้งนี้คุณพิชัย จิราธิวัฒน์ ในฐานะอาจารย์พิเศษ ได้ตอบคำถามจากนักศึกษาและคณาจารย์ โดยชี้ให้เห็นถึงความร่วมมือในการพัฒนาชุมชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง การมีผู้นำชุมชนที่เข้มแข็งพร้อมเรียนรู้และรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ซึ่งผู้เข้าร่วมรับฟังสามารถนำแนวคิดของเซ็นทรัลทำ ไปช่วยต่อยอดการพัฒนาภายในชุมชน หรือโรงเรียนของตนเองได้

ในช่วงเย็นได้จัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ผู้นำการบริหารการศึกษา โดยมีพิธีรดน้ำดำหัว คณาจารย์ และอาจารย์พิเศษ ในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่เมือง ตามประเพณีล้านนาโดยนักศึกษาในระดับปริญญาโท-เอก สาขาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ โรงแรมเซ็นทาราริเวอร์ไซด์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

กิจกรรมทั้งหมด เป็นการดำเนินการขับเคลื่อนตามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ (MOU)ระหว่างบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการพัฒนาบุคลากร โดยการประชุม สัมมนาและแลกเปลี่ยนถ่ายทอดความรู้ซึ่งกันและกันเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อให้สามารถเป็นต้นแบบและขยายผลได้

#เซ็นทรัลทำ
#CENTRALTHAM
#ทำด้วยกันทำด้วยใจ
#bettertogether
#เซ็นทรัลทำเพื่อการศึกษา
#สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
#คณะศึกษาศาสตร์ #มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
#EdAdCMU