News & Event

กลุ่มเซ็นทรัลนำคณะทำเนียบทักษะการศึกษาและสังคมในพื้นที่ ณ โรงเรียนบ้านพระนอน จ.เชียงใหม่

กลุ่มเซ็นทรัลนำคณะทำเนียบทักษะการศึกษาและสังคมในพื้นที่ ณ โรงเรียนบ้านพระนอน จ.เชียงใหม่

26 August 2022

กลุ่มเซ็นทรัล นำโดยคุณพิชัย จิราธิวัฒน์ ดร.ชาติชาย นรเศรษฐาภรณ์ ทีม Centrality เชียงใหม่ นักข่าวจากสื่อต่างๆ และแขกผู้มีเกียรติ เข้าเยี่ยมชมการจัดกิจกรรมด้านการศึกษาและสังคมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการเซ็นทรัลทำ

ภายในมีการออกบูธของโรงเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 5 โรงเรียนได้แก่ รร.ทาเหนือวิทยา รร.ชุมชนวัดท่าเดื่อ รร.บ้านโป่งน้อย รร.บ้านแม่สา และรร.ชลประทานเขื่อนแม่กวง (จิราธิวัฒน์อุปถัมภ์) ซึ่งเชื่อมโยงการศึกษาในส่วนของทักษะวิชาการ ทักษะวิชาชีพ และทักษะชีวิต ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงของนักเรียน ต่อยอดไปสู่การขยายผลด้านวิชาชีพสู่ผู้ปกครองและชุมชน ใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริง

และยังมีการออกบูธของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ และวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ที่นำนวัตกรรมที่น่าสนใจเช่น การพัฒนาทักษะที่โดดเด่น ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมบริการ และเทคโนโลยีในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์ เทคโนโลยียานยนต์พลังงานไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมีนักเรียนชาติพันธุ์ที่ได้รับทุนการศึกษาจากกลุ่มเซ็นทรัลจาก รร.ชุมชนวัดท่าเดื่อ ไปเข้าศึกษาต่อในสาขาวิชาคหกรรมชั้นปีที่ 2 คือ นางสาวมะลิ คำปัน ซึ่งมีส่วนสูงเพียง 140 ซม. แต่อยากเป็นเชฟ ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนรุ่นหลังอย่างมาก

จากนั้น ได้ส่งมอบโครงการเซ็นทรัลทำ เพื่อศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ตามศาสตร์พระราชา ของโรงเรียนบ้านพระนอน ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุน จำนวน 224,000 บาท โดยได้แนวคิดมาจาก โครงการโคก หนอง นา ในพระราชดำริ และย่อส่วนตามขนาดพื้นที่ของโรงเรียน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักเรียน และผู้สนใจมาศึกษาดูงาน ประกอบได้ด้วยการจัดการแหล่งน้ำ การปลูกพืชผักเพื่อดำรงชีพ การเลี้ยงสัตว์ ที่เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดทำในพื้นที่อื่นๆ ได้

ทั้งนี้ ยังมีการสนับสนุนเครือข่ายด้านการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผ่านโครงการ U2T ตามนโยบายภาครัฐที่ให้เกิดการจ้างงานในชุมชนต่างๆ จากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ได้มาออกบูธที่ตลาดจริงใจ อาทิ ชุมชนท่าศาลาที่สืบสานการทำโคมล้านนาไม่ให้สาบสูญไป โดยร่วมกับโรงเรียนวัดดอนจั่น ที่มีนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาจากกลุ่มเซ็นทรัล รวมอยู่ด้วย ได้เข้ามาเรียนรู้การทำโคมในครั้งนี้

ซึ่งหลังจากนี้จะมีการพัฒนาเครือข่ายด้านการศึกษาที่เข้มแข็งให้ตอบโจทย์การพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพโดยเริ่มจากระดับปฐมวัย ประถมศึกษา มัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา ให้กับจังหวัดเชียงใหม่ และของประเทศไทย

นอกจากนั้น ภายในงานยังมี ในส่วนของการพัฒนาคุณภาพชีวิต ยังได้มีตัวแทนที่มาออกบูธจาก มูลนิธิสมานใจ
สถานสงเคราะห์เด็กบ้านเวียงพิงค์ และ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้พัฒนาหุ่นยนต์ช่วยคนพิการ ซึ่งได้รับการสนับสนุน ในด้านต่างๆ จากกลุ่มเซ็นทรัล รวมถึงโรงเรียนบ้านแม่สา จะมีสโมสรกีฬาเซ็นทรัลส่งโค้ชเข้าไปฝึกสอนด้านกีฬาเทเบิลเทนนิสอีกด้วย

#CentralTham
#เซ็นทรัลทำ
#ทำด้วยกันทำด้วยใจ
#เซ็นทรัลทำเพื่อการศึกษา
#เซ็นทรัลทำเพื่อสังคม