News & Event

ดร. ประชา แสนเย็น นำคณะนิเทศติดตามความก้าวหน้าโรงเรียนบ้านหนองนาคำในโครงการ Partnership School ร่วมกับกลุ่มเซ็นทรัลเพื่อพัฒนาการศึกษาท้องถิ่น

ดร. ประชา แสนเย็น นำคณะนิเทศติดตามความก้าวหน้าโรงเรียนบ้านหนองนาคำในโครงการ Partnership School ร่วมกับกลุ่มเซ็นทรัลเพื่อพัฒนาการศึกษาท้องถิ่น

31 August 2022

กระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ ดร. ประชา แสนเย็น รอง ผอ. สพป. มหาสารคาม เขต 3 นำคณะนิเทศติดตามความก้าวหน้า โรงเรียนบ้านหนองนาคำ อุดรธานี ในโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา (Partnership School) ร่วมกับกลุ่มเซ็นทรัล

คณะกรรมการได้เยี่ยมชมโครงการต่างๆ ที่กลุ่มเซ็นทรัลให้การสนับสนุน ตั้งแต่ 2561 ถึงปัจจุบัน กว่า 10 โครงการ ทั้ง โครงการผ้าทอมือโบราณ โครงการโซล่าเซลล์ ToolKits โครงการสร้างช่างตัดผม โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste) โครงการครูไทยหัวใจโค้ชโครงการภาษาอังกฤษ โครงการ STEM และโครงการพัฒนาเชื่อมโยงทักษะร่วมกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี

คณะกรรมการให้ความสนใจและชื่นชม model การพัฒนาการศึกษาของกลุ่มเซ็นทรัลที่เชื่อมโยงโรงเรียน วิทยาลัยอาชีวศึกษา และชุมชนเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างความยั่งยืน เช่น ภาควิชาการโรงแรมของวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานีซึ่งอยู่ในโครงการ Partnership School ของกลุ่มเซ็นทรัลได้มาสอนการจับผ้าให้นักเรียนเป็นที่ประทับใจของชุมชนและออกไปช่วยเหลือชุมชนในการจับผ้าในงาน พิธีต่างๆ

สุดท้าย คณะกรรมการได้เยี่ยมชมฐานการเรียนรู้ ทอผ้าโบราณสืบสานวัฒนธรรม ที่มีการจัดตกแต่งที่เน้นวัฒนธรรมท้องถิ่นชัดเจน สวยงาม พร้อมด้วยวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการทอผ้าแบบโบราณ ที่พร้อมใช้พร้อม ฝึกนักเรียนของชุมนุมทอผ้าโบราณสืบสานวัฒนธรรม เป็นการนําวัฒนธรรมที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เกิดจาก ปราชญ์ชาวบ้านมาถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับนักเรียนอย่างน่าประทับใจ มีนักเรียนที่มีความรู้ และสามารถทอผ้าได้จริง ที่สําคัญคือสามารถนําไปเป็นอาชีพได้ในอนาคต และยังได้รับของที่ระลึกอีกด้วย

คณะกรรมการลงมติให้คะแนนผ่านทุกฐานการเรียนรู้สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ครู นักเรียน และบุคลากรโรงเรียนบ้านหนองนาคำอย่างยิ่ง

#CentralTham
#เซ็นทรัลทำ
#ทำด้วยกันทำด้วยใจ
#เซ็นทรัลทำเพื่อการศึกษา