News & Event

การพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจและการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์โคมล้านนาสำหรับผู้ประกอบการในตำบลท่าศาลา จังหวัดเชียงใหม่

การพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจและการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์โคมล้านนาสำหรับผู้ประกอบการในตำบลท่าศาลา จังหวัดเชียงใหม่

21 April 2023

ฝ่ายพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืนนำโดย ดร.ชาติชาย นรเศรษฐาภรณ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส และคุณกิตติพงษ์ วนภิญโญศักดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ ลงพื้นที่เยี่ยมชมกิจกรรมโคมล้านนา 7 สาวน้อย และ หลักสูตรการพัฒนายุวชนเพื่อการสืบสานโคมล้านนา ณ วัดดอนจั่น อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจและการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์โคมล้านนาสำหรับผู้ประกอบการในตำบลท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ร่วมกับคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ช่วยส่งเสริมสนับสนุนสินค้าในชุมชนและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ ในการลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อให้คำแนะนำในเรื่องการปรับปรุงปรุงประยุกต์ผลิตภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจมากขึ้น เช่น โคมมงคล โคมบูชา เป็นต้น โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ขวัญชัย รัตนเสถียร ที่ปรึกษาฝ่ายพัฒนาการศึกษาและสังคมอย่างยั่งยืน กลุ่มเซ็นทรัล และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุบัน พรเวียง หัวหน้าศูนย์วิจัยลดความเหลื่อมล้ำเพื่อสร้างโอกาสทางสังคม เข้าร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้

ในช่วงบ่าย ศาสตราจารย์ ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้นำคณะเข้าเยี่ยมชมห้องเรียนและหอพัก ปลอดฝุ่นของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ซึ่งมีการลดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยการบูรณาการความรู้การออกแบบสภาพแวดล้อม ให้เป็น ต้นแบบห้องปฏิบัติการปลอดฝุ่น ภายใต้ความร่วมมือระหว่างคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ บริษัท พลังงานนครพิงค์ จำกัด สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และภาคีเครือข่าย ทำให้พื้นที่ห้องปฏิบัติการออกแบบของนักศึกษามีคุณภาพอากาศที่เหมาะสมสำหรับกิจกรรมการเรียนตลอดทั้งปี

หลังจากนั้นได้เข้าร่วมประชุมกับศูนย์วิจัยลดความเหลื่อมล้ำเพื่อเพิ่มโอกาสทางสังคม โดยมีสถาบันการศึกษาต่างๆ เข้าร่วมนำเสนอแนวทางการดำเนินงานด้านการจัดการศึกษาร่วมกัน เพื่อสร้างโอกาสและคุณภาพ ทางการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาสในชุมชนเมืองและพื้นที่ห่างไกล ทั้งในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับอาชีวศึกษา โดยเน้นไปที่ทักษะอาชีพ ทักษะวิชาการทางด้านภาษาต่างประเทศ และทักษะชีวิตที่ทำให้สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างสงบสุข รวมถึงการพัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา สามารถแชร์ความรู้และประสบการณ์ส่งต่อให้กับผู้อื่นได้

กิจกรรมทั้งหมด เป็นการดำเนินการขับเคลื่อนตามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ (MOU)ระหว่างบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัดและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในด้านการพัฒนาบุคลากร การพัฒนาอาชีพ ผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน สามารถเป็นต้นแบบและขยายผลได้

#เซ็นทรัลทำ
#CENTRALTHAM
#ทำด้วยกันทำด้วยใจ
#bettertogether
#เซ็นทรัลทำเพื่อการศึกษา
#สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
#คณะศึกษาศาสตร์ #มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ #EdAdCMU