News & Event

กลุ่มเซ็นทรัลร่วมเยี่ยมชมชุมชนทอผ้าโบราณบ้านโนนกอก เพื่อเรียนรู้และส่งเสริมศิลปะการทอผ้าโบราณ

กลุ่มเซ็นทรัลร่วมเยี่ยมชมชุมชนทอผ้าโบราณบ้านโนนกอก เพื่อเรียนรู้และส่งเสริมศิลปะการทอผ้าโบราณ

01 May 2023

ดร.ชาติชาย นรเศรษฐาภรณ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส กลุ่มเซ็นทรัล และฝ่ายพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน กลุ่มเซ็นทรัล นำโดย คุณวิทยา ศรีสุวรรณ ที่ปรึกษาฝ่ายพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน, คุณสุธาสินี ศุภศิริสินธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี เพื่อให้การต้อนรับ คุณโคจิ มิยาโมโตะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากธนาคารโลก (World Bank) และคณะทีมงานกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ในการเข้าศึกษาดูงานที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี โรงเรียนบ้านหนองนาคำ และชุมชนทอผ้าโบราณบ้านโนนกอก

ในช่วงเช้า เดินทางไปที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี ร่วมกับ คุณกฤษดา พยัพ ผู้จัดการทั่วไปห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาอุดร และ คุณปรีดิวัฒน์ ชินภักดีกิตติคุณ ผู้จัดการแผนกทรัพยากรบุคคล โรงแรมเซ็นทาราอุดร โดยมี นางนมัสนันท์ ราตรีหว่าง ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี คณะผู้บริหาร และคณะครูให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น โดยทางกลุ่มเซ็นทรัลได้เล่าถึงภาพรวม และรายละเอียดต่างๆที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้ร่วมมือกันทั้งในอดีตและปัจจุบัน ทั้งนี้ ได้เข้าเยี่ยมชมสาขาวิชาแฟนชั่นและสิ่งทอ รวมถึงสาขาการโรงแรม ที่ทางกลุ่มเซ็นทรัลได้ให้งบประมาณสนับสนุนในส่วนต่างๆตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา

ในช่วงบ่าย เดินทางไปที่โรงเรียนบ้านหนองนาคำ โดยมี นายสันติชัย โสมศรีแพง ผู้อำนวยการโรงเรียน และคณะครูให้การต้อนรับ โดยได้พาคุณโคจิ มิยาโมโตะ เยี่ยมชมฐานกิจกรรมต่างๆของทางโรงเรียน ประกอบไปด้วย ฐานวินัยจราจร ฐานแปลงผักลอยฟ้า ฐานทอผ้าโบราณ และฐานตัดผมเสริมสวย ที่ทางกลุ่มเซ็นทรัล ได้ให้งบประมาณกว่า 5 แสนบาทในการทำโครงการต่างๆมาตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งปัจจุบัน แต่ละโครงการมีความเข้มแข็งมาก สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งโรงเรียนได้รับการยอมรับจาก สพป.จังหวัดให้เป็นโรงเรียนสำหรับการต้อนรับระดับจังหวัดด้วย

จากนั้น ได้เดินทางไปเยี่ยมชม ชุมชนทอผ้าโบราณบ้านโนนกอก โดยมี ผู้ใหญ่อภิชาติ พลบัวไข ให้การต้อนรับ และเล่าถึงความเป็นมาต่างๆของผ้าทอโบราณ ที่ชาวบ้านนำต้นทุนทางทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ในพื้นที่อย่าง “ดอกบัวแดง” มาเป็นวัตถุดิบสำหรับใช้ย้อมสีผ้า เมื่อผสมผสานกับวิถีชีวิต ภูมิปัญญาที่ได้รับมาแต่ครั้งบรรพบุรุษในด้านหัตถศิลป์หัตถกรรมการทอผ้า

#เซ็นทรัลทำ
#CENTRALTHAM
#ทำด้วยกันทำด้วยใจ
#bettertogether
#เซ็นทรัลทำเพื่อการศึกษา