News & Event

กิจกรรมน่ำไร่ เปิดฤดูกาลเพาะปลูกข้าวไร่ดอกข่า ประจำปี 2566 ณ โรงเรียนบ้านตากแดด

กิจกรรมน่ำไร่ เปิดฤดูกาลเพาะปลูกข้าวไร่ดอกข่า ประจำปี 2566 ณ โรงเรียนบ้านตากแดด

08 August 2023

8 สิงหาคม 2566

คุณสมกมล จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มเซ็นทรัล พร้อมด้วยผู้บริหารและทีม Centrality จังหวัดภูเก็ต
คุณชนิกา ปิยนามวานิช ประธาน YEC พังงา และคณะกรรมการ YEC พังงา หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดพังงา นำโดย นายพจน์ หรูวรนันท์ ปลัดจังหวัดพังงา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพังงา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา สำนักสาธารณสุขจังหวัดพังงา วิทยาลัยชุมชนพังงา เกษตรอำเภอเมืองพังงา อบต.ตากแดด กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวชุมชนตากแดด เข้าร่วมกิจกรรมน่ำไร่ เปิดฤดูกาลเพาะปลูกข้าวไร่ดอกข่า ประจำปี 2566 ณ โรงเรียนบ้านตากแดด ตำบลตากแดด อำเภอเมืองฯ จังหวัดพังงา โดยมีนางสาวกนกพร คงยศ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตากแดด ให้การต้อนรับ

ภายในงานผู้บริหารกลุ่มเซ็นทรัล หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดพังงา และชุมชนร่วมกันน่ำไร่ ซึ่งเป็นวิธีการปลูกข้าวแบบดั้งเดิมโดยใช้ไม้ไผ่กระทุ้งดินให้เป็นหลุมและหยอดเมล็ดข้าวตามลงไป นอกจากนี้ยังได้เยี่ยมชมกิจกรรมการออกร้านของชุมชนในตำบลตากแดดและ ตำบลใกล้เคียง การนำเสนอโครงการภาษาอังกฤษของโรงเรียนวัดมงคลวราราม จ.ภูเก็ต และห้องเรียน ห้องกิจกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มเซ็นทรัล ได้แก่ ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องอนุบาล ห้องเรียนประถมศึกษา สนามเด็กเล่น มุมคัดแยกขยะ รวมไปถึงการจัดทำห้องสำหรับบรรจุข้าวไร่ดอกข่าเพื่อจำหน่าย พร้อมเครื่องซีลสุญญากาศ

กลุ่มเซ็นทรัลได้สนับสนุนให้โรงเรียนบ้านตากแดดจัดทำฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้ข้าวไร่ดอกข่าซึ่งเป็นข้าวพันธุ์พื้นเมืองของจังหวัดพังงา ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว เพาะปลูกในเนื้อที่ 3 ไร่ของโรงเรียน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนและผู้ที่สนใจ ซึ่งต่อมาได้ขยายผลจากโรงเรียนสู่ชุมชน โดยมีการรวมกลุ่มจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ปลูกข้าวไร่ดอกข่า ตำบลตากแดด เพื่อร่วมกันรักษาข้าวไร่ประจำถิ่นของจังหวัดพังงา

หลังจากนี้ทีมพัฒนาสินค้าชุมชนกลุ่มเซ็นทรัล จะให้คำแนะนำในเรื่องของกระบวนการผลิตเพื่อจำหน่ายข้าวไร่ดอกข่าที่มีมาตรฐานให้เหมาะสม และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของตำบลตากแดด ให้สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจฯ ได้เข้าใจและดำเนินการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้พร้อมสำหรับการจำหน่ายในช่องทางที่จะมีเพิ่มมากขึ้น โดยโรงเรียนบ้านตากแดด ได้ให้การสนับสนุนสถานที่ในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ให้เกิดความสำเร็จ ต่อไป

ต่อจากนั้นได้เดินทางไปกลุ่มทอผ้าซาโอริ ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เพื่อเยี่ยมชมและให้กำลังใจสมาชิกกลุ่มที่ปัจจุบันมีจำนวน 6 คน ซึ่งเป็นผู้ประสบภัยจากสึนามิเมื่อปี 2547 ซึ่งได้ผลิตและจัดส่งผ้าซาโอริให้กับร้าน Good Goods

#CentralTham
#เซ็นทรัลทำ
#ทำด้วยกันทำด้วยใจ
#เซ็นทรัลทำเพื่อการศึกษา