News & Event

การประชุมสู่ทิศทางการพัฒนาทักษะทุนชีวิต โครงการ ASAT โชว์ภาพทักษะขาดแคลนที่เร่งด่วนในการปรับปรุงระบบการศึกษาของไทย

การประชุมสู่ทิศทางการพัฒนาทักษะทุนชีวิต โครงการ ASAT โชว์ภาพทักษะขาดแคลนที่เร่งด่วนในการปรับปรุงระบบการศึกษาของไทย

21 February 2024

วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567


ดร.ชาติชาย นรเศรษฐาภรณ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส กลุ่มเซ็นทรัล เป็นผู้แทนคณะกรรมการพัฒนาการศึกษา หอการค้าไทย ร่วมเสวนานโยบายการส่งเสริมทักษะทุนชีวิต ในงานการประชุมเวทีนโยบายระดับสูง: ทิศทางการพัฒนาทักษะทุนชีวิต เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของประเทศไทย ณ ห้องประชุม World Ballroom โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์
โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน

การประชุมนำเสนอผลการสำรวจทักษะทุนชีวิตของเยาวชนและประชากรวัยแรงงานในประเทศไทย เพื่อประเมิน ทักษะการรู้หนังสือ ทักษะดิจิทัล ทักษะทางอารมณ์และสังคม จากโครงการ Adult Skills Assessment in Thailand (ASAT) โดยธนาคารโลกร่วมกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

พบว่า เยาวชนและประชากรวัยแรงงานจำนวนมากมีความสามารถต่ำกว่าเกณฑ์ ด้านทักษะการรู้หนังสือ ร้อยละ 64.7 ด้านทักษะดิจิทัล ร้อยละ 74.1 แสดงว่ากลุ่มเยาวชนและประชากรวัยแรงงานไม่สามารถทำงานด้านการการอ่านและการใช้คอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐานได้ ซึ่งประเมินเป็นความสูญเสียทางเศรษฐกิจมูลค่าสูงถึง 3.3 ล้านล้านบาท หรือเท่ากับร้อยละ 20 ของ GDP

ข้อเสนอแนะที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพของระบบการศึกษาเพื่อให้สามารถส่งเสริมการพัฒนาทักษะทุนชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุม และยั่งยืน ได้แก่ การพัฒนาแนวทางเชิงกลยุทธ์, การพัฒนาประสิทธิภาพและความครอบคลุมของการส่งมอบการเรียนรู้แบบกระจายอำนาจ, การใช้เครื่องมือนวัตกรรมเพื่อช่วยพัฒนาการสอนและการเรียนรู้, การเพิ่มประสิทธิภาพและการรับรองคุณภาพของครู, ใช้ประโยชน์จากพลังของการรณรงค์เผยแพร่ข้อมูล เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ สามารถช่วยเพิ่มทักษะทุนชีวิต การมีอาชีพ มีรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิต และเป็นพลังในการพัฒนาประเทศไทยอย่างยั่งยืน

#CentralTham
#เซ็นทรัลทำ
#ทำด้วยกันทำด้วยใจ
#เซ็นทรัลทำเพื่อการศึกษา