News & Event

กลุ่มเซ็นทรัล จัดศึกษาเยี่ยมชมคลังสินค้า เสริมทักษะโลจิสติกส์นักศึกษาอาชีวะ

กลุ่มเซ็นทรัล จัดศึกษาเยี่ยมชมคลังสินค้า เสริมทักษะโลจิสติกส์นักศึกษาอาชีวะ

03 October 2024

3-4 ตุลาคม 2567

ฝ่ายพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน กลุ่มเซ็นทรัล นำโดยคุณสัมฤทธิ์ อนุภักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายพัฒนาการศึกษาและสังคมอย่างยั่งยืน กลุ่มเซ็นทรัล, คุณวิทยา ศรีสุวรรณ ที่ปรึกษาฝ่ายพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน และทีมงานนำคณะอาจารย์และนักศึกษา จำนวน 51 คน จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี และวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน เข้าศึกษาดูงานคลังสินค้า ทั้งหมด 3 แห่ง ประกอบด้วย คลังสินค้า Central Retail Logistics Distribution Center, คลังสินค้า Power Buy บางนา และ คลังสินค้า Tops DC บางบัวทอง โดยมีทีมงานจากทั้งสามแห่งให้การต้อนรับและพาชมคลังสินค้าในส่วนงานต่าง ๆ

วันที่ 3 ตุลาคม 67
ช่วงเช้า เข้าชมคลังสินค้า Central Retail Logistics Distribution Center ได้รับการต้อนรับจากทีมงาน คุณนภฤทธิ์ วงษ์กระจ่าง Head of Supply Chain, Omni-Channel Distribution Center โดยได้พาชมในส่วนของการทำงานต่างๆ เช่น การรับสินค้า การจัดเก็บสินค้า การเตรียมสินค้าเพื่อจัดส่ง รวมถึงการเตรียมสินค้าในช่องทางออน์ไลน์ และออฟไลน์ อีกทั้ง ได้เห็นการใช้รถยก (Forklift) รูปแบบต่างๆ และรถพลังงานแบตเตอรี่ที่ช่วยในการจัดเตรียมสินค้า เพื่อลดการใช้แรงงานคน และสามารถประหยัดเวลาได้ หลังจากนั้น คุณนภฤทธิ์ วงษ์กระจ่าง ได้ให้ความรู้จากประสบการณ์การทำงาน ข้อคิด และสรุปประเด็นสำคัญต่างๆ ในการเข้าศึกษาดูงานในครั้งนี้

ช่วงบ่าย ได้เข้าชมคลังสินค้า Power Buy บางนา ได้รับเกียรติจาก คุณเกษมศักดิ์ รัตนเรืองศักดิ์ Head of Supply Chain - Transport, Non-Food และทีมงาน ในการเข้าศึกษาดูงาน โดยคลัง Power Buy เป็นคลังจัดเก็บสินค้าอิเล็กทรอนิกส์, สินค้าไอที, โทรศัพท์มือถือ และแก๊ตเจ็ตต่างๆ ทั้งช่องทางออฟไลน์ และออนไลน์ นอกจากนี้ได้รับความรู้จากวิทยากรหลายท่านจากส่วนงานต่างๆ เช่น การตรวจสินค้า การจัดเก็บสินค้า และการจัดเตรียมสินค้าเพื่อนำส่ง รวมถึง ได้เปิดโอกาสให้อาจารย์และนักศึกษาได้ถามคำถาม และแลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องต่าง ๆ

วันที่ 4 ตุลาคม 67
ช่วงเช้า ทางคณะอาจารย์และนักศึกษา เดินทางมาที่อาคาร Central Tower ชั้น 9 เพื่อรับฟังบรรยายหัวข้อ Central Tham โดย คุณสัมฤทธิ์ อนุภักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายพัฒนาการศึกษาและสังคมอย่างยั่งยืน กลุ่มเซ็นทรัล เป็นผู้บรรยายและให้ความรู้ อีกทั้งอธิบายถึงความเป็นมาของโครงการต่างๆ ที่ทางทีมได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งชุมชนของแต่ละพื้นที่ หลังจากนั้น ได้นำคณะอาจารย์และนักศึกษาไปเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ร้าน Good Goods เพื่อให้เห็นถึงผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายจริงหลังจากการพัฒนาสินค้าต่าง ๆ

ช่วงบ่าย เข้าชมคลังสินค้า Tops DC บางบัวทอง ได้รับเกียรติจาก คุณดารารัตน์ ตระกูลพัว ผู้บริหารคลัง และทีมงานให้การต้อนรับ ตลอดจนอธิบายถึงกฎระเบียบก่อนการเข้าศึกษาดูงาน ในส่วนของคลัง Tops DC เป็นคลังกระจายสินค้าอุปโภคและบริโภค ทางคณะได้ชมการรับสินค้า การจัดเก็บสินค้า และการกระจายสินค้าไปยังสาขาต่างๆทั่วประเทศ อีกทั้ง ได้ทราบถึงหลักการทำงานต่างๆของคลังที่ดำเนินการจัดส่งของตามสาขาต่างๆ ตลอดทั้ง 7 วันต่อสัปดาห์

จากการมาศึกษาดูงานในครั้งนี้ คณะอาจารย์และนักศึกษาจากวิทยาลัยทั้งสองแห่งจะได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับ นำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนด้านโลจิสติกส์ เพื่อให้มีความทันสมัย ได้รับความรู้และเห็นภาพจากประสบการณ์จริง รวมถึงสามารถผลิตบุคลากรได้ตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการอย่างแท้จริง

#CentralTham
#เซ็นทรัลทำ
#ทำด้วยกันทำด้วยใจ
#เซ็นทรัลทำเพื่อการศึกษา